Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp

Với sự nghiên cứu bài bản về các phương pháp dạy trẻ biết đọc sớm và phương pháp học ngoại ngữ uy tín trên thế giới, kết hợp với những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu tại mỹ. Monkey Junior xây dựng hệ thống chương trình học đầy đủ toàn diện chia thành từng cấp độ và khóa học phù hợp với năng lực học tập và ngôn ngữ của trẻ.

A. Hệ thống từ vựng đồ sộ được biên soạn bởi các chuyên gia ngôn ngữ uy tín trên thế giới

Monkey Junior đã nghiên cứu và làm việc chặt chẽ với chuyên gia ngôn ngữ từ nhiều nước khác nhau để xây dựng bộ chủ đề và từ vựng nhằm trang bị cho trẻ hành trang cần thiết nhất để tự tin theo đuổi các cấp học ngôn ngữ cao hơn.

TIẾNG ANH

Bộ chủ đề và từ vựng tiếng Anh tuân theo hệ thống Tiêu chuẩn Chung của Mỹ trong giảng dạy tiếng Anh đối với học sinh mầm non và tiểu học (CCSS).

TIẾNG VIỆT

Bộ chủ đề và từ vựng tiếng Việt được cố vấn bởi các chuyên gia giáo dục thuộc Trung tâm Công nghệ Giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

CÁC NGÔN NGỮ KHÁC

Bộ chủ đề và từ vựng các ngôn ngữ Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga được biên soạn bởi các chuyên gia ngôn ngữ uy tín từ các nước bản địa.

B. Áp dụng phương pháp dạy trẻ học đọc hiệu quả nhất

Hai phương pháp dạy trẻ học đọc hiệu quả nhất được các chuyên gia ngôn ngữ giới thiệu và đang áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển là: phương pháp đánh vần (phonics) và học nguyên từ (whole words).
Đối với phương pháp đánh vần (phonics): Trẻ được giới thiệu từng chữ cái, nhóm chữ cái, các âm khác nhau và cách ghép chúng thành một từ hoàn chỉnh. Chính vì vậy, trẻ có thể đọc được từ mới dù chưa bao giờ học từ đó.
Đối với phương pháp học nguyên từ: Trẻ sẽ học cách nhận biết một từ thông qua hình ảnh mô tả nghĩa. Nhờ học qua thẻ học (flashcard) thường xuyên và được lặp lại đều đặn, trẻ tự ghi nhớ từ và biết đọc.
Các chuyên gia ngôn ngữ tin rằng trẻ nhỏ hoàn toàn có năng lực để đồng thời vừa học tốt phát âm và cách ghép âm để tạo thành từ vừa có thể học nguyên từ và các áp dụng từ vừa học trong ngữ cảnh cụ thể. Chính vì vậy, phương pháp kết hợp giữa học đánh vần (phonics) và học nguyên từ (whole word) được nhiều nhà giáo dục trên thế giới khuyên dùng.
Monkey Junior kết hợp bài bản và nhuần nhuyễn các phương pháp này để xây dựng cấu trúc bài học đầy đủ nội dung, dạy trẻ từ đơn bằng phương pháp đánh vần, chụp hình nguyên từ và giới thiệu cho trẻ cách sử dụng từ đơn trong câu văn cảnh cụ thể.
Hai yếu tố quan trọng nhất trong quá trình dạy trẻ học ngôn ngữ chính là tính thường xuyên và sự hứng thú của trẻ. Hiểu rõ điều này, Monkey Junior xây dựng hệ thống bài học đồ sộ và đầy đủ để trẻ luôn sẵn sàng học tập mỗi ngày. Nội dung bài học có thời lượng phù hợp với khả năng tập trung của trẻ. Bên cạnh đó, kho hình ảnh, video và âm thanh sống động, bộ trò chơi tương tác đa dạng và kho sticker khen thưởng độc đáo luôn hấp dẫn và tạo cảm hứng cho trẻ mỗi khi sử dụng chương trình. Đây chính là cách giúp trẻ hấp thụ ngôn ngữ và kiến thức tự nhiên nhất.
Xem bài học mẫu phương pháp Phonics
Xem bài học mẫu phương pháp học nguyên từ

C. Áp dụng phương pháp Giáo dục sớm để trẻ học và phát triển ngôn ngữ tối ưu

Phương pháp tráo thẻ nhanh và kích thích não phải Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman được sáng lập bởi GS. Glenn Doman, người tiên phong trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ em và có nhiều cống hiến cho quá trình phát triển trí thông minh của trẻ em trên toàn thế giới. Ông cũng là tác giả bộ sách Giáo dục sớm và Thiên tài gồm 5 cuốn, trong đó có cuốn “Dạy trẻ biết đọc sớm”.
Monkey Junior áp dụng phương pháp Glenn Doman chuẩn, bài bản và xây dựng hệ thống nội dung bài học đồ sộ, có hệ thống để trẻ luôn sẵn sàng “nguyên liệu” cần thiết học tập mỗi ngày. Đồng thời khai phá khả năng học đọc và học ngôn ngữ trong mỗi trẻ.
- Các từ trong bài học được chia theo từng chủ đề .
- Kích thước chữ to, in đậm.
- Hình ảnh và video mô tả rõ ràng, chính xác và sinh động
- Trẻ được học chữ và hình ảnh xen kẽ giúp trẻ hiểu trực tiếp nghĩa của từ mà không cần giải nghĩa từ đó bằng ngôn ngữ mẹ đẻ
- Trẻ được ôn tập từ vựng trong mỗi khóa học đủ nhiều để giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu nội dung được học vào trí não
- Thời gian tráo thẻ nhanh để tăng khả năng tập trung của trẻ và kích thích não phải phát triển.

Phương pháp đa giác quan Robert C. Titzer

Phương pháp Đa giác quan lần đầu tiên được phát minh bởi Tiến sĩ Robert C. Titzer – Chuyên gia về vấn đề nhân học và nghiên cứu tâm lý của trẻ tại California, Mỹ. Theo đó, đa giác quan được định nghĩa là phương pháp giáo dục trẻ thông qua việc sử dụng nhiều giác quan cùng lúc. Với phương pháp này, trẻ có thể vận dụng và phát triển các giác quan trong cùng một thời điểm.
Khi sử dụng Monkey Junior, trẻ được nghe giọng đọc phát âm chuẩn bản xứ, âm thanh của những từ vựng được học (ví dụ tiếng chó sủa, tiếng động cơ máy bay, tiếng gió thổi). Trẻ cũng được nhìn chữ cùng hình ảnh và video mô tả sinh động, chính xác, và được trực tiếp ấn chạm thông qua các trò chơi tương tác trong chương trình. Sự kết hợp nhuần nhuyễn và sinh động này không chỉ đem lại trải nghiệm học thú vị cho trẻ nhỏ mà quan trọng hơn là giúp trẻ phát triển các giác quan cùng lúc để đem lại hiệu quả học tập tối ưu.

D. Phương pháp học đánh vần hiện đại và hiệu quả nhất

Monkey Junior kết hợp cùng đội ngữ các chuyên gia ngôn ngữ từ các nước trên thế giới xây dựng nên hàng trăm bộ luật phát âm cho mỗi ngôn ngữ, giúp trẻ không chỉ học cách phát đúng mà còn viết đúng chính tả khi trẻ học lên các bậc học cao hơn.

Tiếng Anh - Mỹ và Anh - Anh

Các nhà giáo dục tại nhiều nước nói tiếng Anh trên thế giới coi phương pháp học đánh vần (phonics) là một bước tiến đáng kể trong việc dạy và học tiếng Anh thế kỷ 20. Với phương pháp này, trẻ được giới thiệu các âm tiết và tự học cách ghép các âm để tạo nên từ. Nhờ vậy, trẻ được học cách phát âm chuẩn, chính xác, không thiếu âm cuối (ending sound), xóa đi khoảng cách giữa trẻ học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai với trẻ đến từ các nước nói tiếng Anh. Trẻ đọc nhanh và đúng âm hơn do được trang bị khả năng gắn kết từ, viết đúng chính tả và có thể đọc được những từ hoàn toàn mới.
Monkey Junior xây dựng bộ 210 luật phát âm gồm các âm đơn và âm ghép được phân chia phù hợp với từng khóa học và cấp độ. Các từ trong mỗi luật được đánh vần rõ ràng và hiển thị từng chữ cái theo âm đọc giúp trẻ phân biệt âm của mỗi từ. Trẻ được học âm, cách ghép âm tạo thành từ và nghĩa của mỗi từ.

Tiếng Việt (phương ngữ Bắc và phương ngữ Nam)

Quy tắc đánh vần tiếng Việt sử dụng trong Monkey Junior được cố vấn từ các chuyên gia giáo dục thuộc Trung tâm Công nghệ Giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và tham khảo tác phẩm "Ngữ âm tiếng Việt" của GS. Đoàn Thiện Thuật (Công trình khoa học được nhận Giải thưởng Nhà nước năm 2010).

Với tiếng Trung Quốc

Phiên âm Pinyin còn được gọi là Bính âm hay Phanh âm là cách thức sử dụng chữ cái Latin để thể hiện cách phát âm các chữ Hán trong tiếng phổ thông Trung Quốc. Cũng giống như phiên âm tiếng anh, phiên âm Pinyin là công cụ đắc lực để học đọc tiếng Trung một cách dễ dàng.
Monkey Junior đã phối hợp với nhóm chuyên gia ngôn ngữ tại Bắc Kinh, Trung Quốc xây dựng bộ luật Pinyin thông dụng nhất cho trẻ nhỏ và sắp xếp hợp lý vào từng bài học theo thứ tự từ cơ bản đến nâng cao.

Với tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Nga

Cùng sử dụng phương pháp đánh vần như các ngôn ngữ khác, tuy nhiên với bộ luật phát âm tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Nga, mỗi từ được chia thành các vần trẻ được học âm của từng vần và ghép các vần thành một từ hoàn thiện.
Đội ngũ chuyên gia ngôn ngữ từ Pháp, Tây Ban Nha và Nga đã cùng Monkey Junior xây dựng bộ 140 luật phát âm cho mỗi ngôn ngữ giúp trẻ không chỉ học cách phát âm đúng mà còn viết đúng chính tả khi trẻ học lên các bậc học cao hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện nhà sáng lập

TỪ TÌNH CHA CON ĐẾN SẢN PHẨM ĐẠT GIẢI NHẤT SÁNG KIẾN TOÀN CẦU Đằng sau Monkey Junior - một ứng dụng được Tổng thống Obama trao giải Nhất Sáng kiến toàn cầu về học ngôn ngữ cho các bé từ 0-10 tuổi là một câu chuyện về tình cha con rất đỗi thân thương. Sau 4 năm học học tập tại Đại học Công Nghệ Sydney (University of Technology, Sydney) theo học bổng toàn phần của Chính phủ Úc (AusAID) và làm việc 2 năm tại quốc gia này, anh Đào Xuân Hoàng trở về Việt Nam để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp đầu tiên của mình. Năm 2009, anh cùng một người bạn thành lập Công ty Phần mềm và Thương mại điện tử BH Media. Thành công trong công việc nhưng khi con gái đầu lòng ra đời vào năm 2011, vai trò làm cha khiến anh Hoàng thực sự bỡ ngỡ.. Dù bận rộn công việc nhưng anh vẫn dành thời gian cho con đi trải nghiệm với các hoạt động ngoài trời, du lịch, âm nhạc, bơi lội để phát triển thế chất và thế giới quan cho con... Đồng thời, anh cũng luôn trăn trở về phương pháp giáo dục con ngay từ bé. Anh Hoàng

Lợi ích

1. Tận dụng tối ưu “Cửa sổ cơ hội” Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn cung cấp những kích thích để tạo thành nhiều kết nối thần kinh trên não bộ nhất và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển nhận thức của trẻ trong tương lai. Các chuyên gia gọi giai đoạn này là “Cửa sổ cơ hội”. Trong giai đoạn “Cửa sổ cơ hội”, năng lực học hỏi của trẻ là vô tận và trẻ có thể học bất kỳ điều gì. Vì vậy, cha mẹ có thể tận dụng giai đoạn vàng này để dạy trẻ biết đọc và học ngoại ngữ. Thông qua những bài học được thiết kết áp dụng phương pháp giáo dục sớm trong Monkey Junior, trẻ được phát triển não bộ tối ưu, dễ dàng học tập và tiếp thu, rèn luyện tư duy trực diện và phản xạ bằng tiếng Anh. 2. 2. Trẻ lĩnh hội bộ từ vựng lớn và có thể đọc hiểu các câu chuyện đơn giản Dưới sự cố vấn của các chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ, Monkey Junior xây dựng bộ 7.000 từ đơn, cụm từ và 3.000 câu từ đơn giản đến nâng cao được sắp xếp có hệ thống và áp dụng chuẩn các phương pháp giáo dục sớm để trẻ có t